Hiểu hơn về vi bằng trong 1 tình huống giả định

  28/12/16
1. Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng về việc lập vi bằng
Hình minh họa
 “Tại Văn phòng Thừa phát lại Quận Thủ Đức, vào một buổi chiều trung tuần tháng 07, cánh cửa kính văn phòng từ từ mở ra. Người bước vào là một “soái ca”của làng văn nghệ nước nhà - nam ca sĩ Lệ Rớt, anh đã liên hệ Văn phòng Thừa phát lại Quận Thủ Đức để trình bày sự việc như sau:
Vào khoảng đầu tháng 9/2015, ca sĩ Lệ Rớt phát hiện website www.mp3.zing.vn sử dụng sản phẩm âm nhạc của mình là ca khúc Em Của Ngày Hôm Qua (http://mp3.zing.vn/bai-hat/Em-Cua-Ngay-Hom-Qua-Le-Roi/IWA8ABID.html ) trong kinh doanh thương mại nhưng không trả thù lao bản quyền. Lượt nghe của các bài hát này mà lên đến gần 1 triệu lượt nghe.
Kể từ tháng 3/2016, ca sĩ Lệ Rớt đã nhiều lần gửi văn bản thông báo và đề nghị hợp tác đến Công ty cổ phần VNG, đơn vị chủ quản của website www.mp3.zing.vn - website chiếm 70% thị phần nhạc số online tại Việt Nam - về việc trả tiền bản quyền ca khúc Em Của Ngày Hôm Qua của ca sĩ Lệ Rớt mà Zing đang khai thác, kinh doanh thu tiền của khách hàng, nhưng không nhận được thiện chí hợp tác.
Zing có phản hồi với việc khiếu nại của ca sĩ Lệ Rớt là mp3.zing.vn là mạng xã hội trực tuyến, chỉ cung cấp nền tảng hệ thống để người sử dụng có thể đăng tải và chia sẻ nội dung lẫn nhau. Các ca khúc được người sử dụng đăng tải, do đó chính người đăng tải mới phải chịu trách nhiệm”.
2. Thỏa thuận về việc lập vi bằng:
2.1 Quy định pháp luật:
- Dưới góc độ pháp lý:  Đặt giả thiết, ca sĩ Lệ Rớt hát bài hát “Em của ngày hôm qua” là được sự cho phép của chủ sở hữu quyền tác giả của bài hát, vậy thì, ca sĩ Lệ Rớt có được pháp luật bảo hộ liên quan đến bản thu âm, thu hình bài hát do mình thể hiện hay không?
Theo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, ca sĩ Lệ Rớt được xem là người biểu diễn và là người có các quyền liên quan đến quyền tác giả của bản ghi âm, ghi hình bài hát “Em của ngày hôm qua” do mình thể hiện.
Pháp luật sở hữu trí tuệ quy định rằng, người nào khai thác, sử dụng bản ghi âm, ghi hình sản phẩm âm nhạc đã được công bố trong hoạt động kinh doanh, thương mại thì không phải xin phép người có quyền liên quan nhưng phải trả tiền nhuận bút, thù lao (Điều 33 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 được sửa đổi, bổ sung năm 2009). Tức rằng, VNG phải trả tiền thù lao cho ca sĩ Lệ Rớt.
Khi phát hiện hành vi xâm phạm nêu trên, ca sĩ Lệ Rớt có những phương thức nào để bảo vệ quyền lợi của mình? Các phương thức đó là:
- Thương lượng, đàm phán;
- Nhờ tổ chức đứng ra hòa giải;
- Khởi kiện tại Tòa án;
- Gửi đơn đến cơ quan chức năng để xử phạt hành chính, xử lý hình sự.
Dù giải quyết thông qua hình thức nào đi nữa thì khi phát hiện sự việc xâm phạm quyền tác giả, bước đi đầu tiên mà chủ sở hữu quyền tác giả cần thực hiện là xác lập chứng cứ hành vi xâm phạm quyền tác giả. Vậy, một tài liệu như thế nào thì mới được coi là chứng cứ? Chứng cứ được xác lập dưới hình thức nào? Cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào được quyền xác lập chứng cứ? Khó khăn trong việc tự thu thập chứng cứ?
2.1.1 Một tài liệu như thế nào thì mới được coi là chứng cứ?
Tài liệu do đương sự giao nộp hoặc tòa án thu thập được theo trinh tự, thủ tục luật định làm cơ sở để xác định yêu cầu của đương sự là có căn cứ, có hợp pháp hay không, giúp cho việc giải quyết vụ việc dân sự được đúng đắn. Chứng cứ phải bao gồm 3 thuộc tính:  Tính khách quan, tính liên quan và tính hợp pháp.
2. 1.2 Chứng cứ được xác lập dưới hình thức nào?
Chứng cứ tồn tại trên thực tế rất đa dạng nhưng chung quy lại là những tài liệu nghe được, nhìn được, đọc được.
2.1.3 Cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào được quyền xác lập chứng cứ?
Như trên đã nói, trong lĩnh vực dân sự, ngoài cơ quan tố tụng là tòa án thì mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan đều có quyền thu thập chứng cứ và giao nộp cho tòa án.
2.1.4 Khó khăn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan khi tự mình thu thập chứng cứ:
- Không phải là người có chuyên môn trong thu thập chứng cứ;
- Có nghĩa vụ chứng minh những tài liệu mình cung cấp là chứng cứ trước bên đối lập, trước cơ quan giải quyết tranh chấp.
2.2 Ý nghĩa của vi bằng?
Từ những khó khăn nêu trên, khi muốn xác lập chứng cứ, các bên nên nhờ Thừa phát lại lập vi bằng, bởi vì:
(*) Dưới góc độ pháp lý: Theo quy định tại Điều 28 Nghị định 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 thì vi bằng có giá trị chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ án và là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Ứng dụng vào trường hợp của ca sĩ Lệ Rớt, vi bằng được xác lập nhằm tạo cơ sở vững chắc cho các lập luận sau:
-         Có hành vi sử dụng ca khúc “Em của ngày hôm qua” do ca sĩ Lệ Rớt biểu diễn trên trang Mp3.Zing.vn?
-          Chủ thể có hành vi vi phạm là ai?
-          Có việc thu lợi nhuận từ việc sử dụng ca khúc?
-          Mức độ thiệt hại của ca sĩ Lệ Rớt trong vụ việc này?
(**) Dưới góc độ áp dụng pháp luật: Vi bằng của Thừa phát lại có các ưu điểm sau đáp ứng yêu cầu xác lập chứng cứ cũng như sự thuận tiện của khách hàng.
-          Vi bằng do Thừa phát lại là một người có chuyên môn làm chứng chuyên nghiệp và được Nhà nước giao cho chức năng này bằng các văn bản quy phạm pháp luật.
-          Vi bằng Thừa phát lại là chứng cứ không cần phải chứng minh trước bên đối lập hoặc cơ quan giải quyết tranh chấp.
-          Thừa phát lại có quyền xác lập chứng cứ mà không giới hạn thời gian tức rằng bất  kỳ lúc nào khách hàng yêu cầu (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, 01 giờ sáng....), Thừa phát lại cũng có thể xác lập vi bằng.
-          Trước khi lập vi bằng, khách hàng sẽ được Thừa phát lại tư vấn, hỗ trợ pháp luật để việc xác lập chứng cứ diễn ra đúng quy định pháp luật.

3. Chuẩn bị các điều kiện cho việc lập vi bằng
- Thao tác nháp: Truy cập vào đường dẫn cần lập vi bằng kiểm tra, ghi chú lại những nội dung cần ghi nhận như tên người đăng, số lượt view, bình luận, lượt like, share, chủ thể sở hữu trang ...;
- Máy móc: Máy tính có cài sẵn các ứng dụng, phần mềm cần thiết cho việc lập vi bằng;
- Loa, máy ảnh, máy ghi âm nếu thấy cần thiết ...

4. Tiến hành lập vi bằng
4.1 Những vấn đề cần chú ý?
- Phải nắm vững yêu cầu của khách hàng để lập vi bằng sát mục đích;
- Chuẩn bị máy móc, dụng cụ lập vi bằng đầy đủ;
- Máy tính phải có hệ điều hành bản quyền, các ứng dụng lập vi bằng cũng hợp pháp;
- Nên làm nháp trước khi bắt đầu thực hiện;
- Chú ý về việc hoàn thiện vi bằng sớm để đăng ký vì vi bằng internet tương đối mất nhiều thời gian để hoàn thiện.

4.2 Những sai sót thường mắc phải?
- Đang lập vi bằng thì quên thao tác hoặc thiếu thao tác;
- Sử dụng ứng dụng, phần mềm không được phép để lập vi bằng;
- Để vi bằng lâu hoàn thiện và đăng ký;
5. Trong thực tiễn thì có các trường hợp vi phạm quyền tác giả phổ biến nào?
-        Nghệ sĩ thu âm, làm MV các bài hát sau đó phổ biến đến công chúng thu lợi nhuận mà không xin phép tác giả, trả tiền thù lao tác quyền.
-        Các website hoặc thành viên website chia sẻ nhạc, video (youtube, mp3.zing) nhằm mục đích thu lợi nhuận (quảng cáo....) mà không xin phép tác giả, trả tiền thù lao tác quyền.
-        Các đơn vị cung cấp nhạc chuông, nhạc chờ sử dụng các tác phẩm âm nhạc mà không  trả tiền nhuận bút, tiền thù lao cho tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.
-        Ca sĩ biểu diễn tác phẩm âm nhạc thu lợi nhuận mà không xin phép tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả và trả tiền thù lao tác quyền
-        Nghệ sĩ đạo nhạc (tác phẩm) đã có trước đó.
-        Sử dụng nhạc chế trong chương trình biểu diễn cho công chúng (cũng là 1 hình thức đạo nhạc).
-        Hành vi chiếm đoạt quyền tác giả, quyền của người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình.
-        Mạo danh tác giả, người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình.
-        Sửa chữa, cắt xén, xuyên tạc dưới bất kỳ hình thức nào đối với tác phẩm, cuộc biểu diễn gây phương hại đến danh dự và uy tín của người biểu diễn.
-        Đơn vị sản xuất đĩa Karaoke không xin phép tác giả khi sử dụng bài hát.
...
6. Thừa phát lập vi bằng dưới hình thức nào?
Khi tiếp nhận yêu cầu lập vi bằng về các sự việc vi phạm nêu trên, Thừa phát lại sẽ sử dụng các kỹ năng chuyên môn như quay phim, chụp hình, ghi âm hoặc thao tác trên máy tính để xác lập vi bằng ghi nhận lại hành vi vi phạm.
Vi bằng được lập ghi nhận một cách khách quan, chính xác hành vi vi phạm và được đăng ký tại Sở Tư pháp nơi văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở để làm chứng cứ bảo vệ tác quyền.
III. Kết luận                                       
Tóm lại, hoạt động lập vi bằng của Thừa phát lại là giải pháp có tính đột phá trong cải cách tư pháp nhằm thực hiện chủ trương xã hội hóa một số nội dung hoạt động tư pháp, tạo cơ chế, mô hình để người dân có sự lựa chọn dịch vụ pháp lý tốt và hiệu quả nhất trong việc giải quyết các tranh chấp cũng như thực hiện các giao dịch. Do đó, khi có hành vi vi phạm pháp luật ở lĩnh vực sở hữu trí tuệ nói chung, hay quyền tác giả nói riêng, vi bằng của Thừa phát lại sẽ tạo cơ sở và điều kiện để các chủ thể xác lập chứng cứ để giải quyết các tranh chấp tại Tòa án cũng như thực hiện các giao dịch mà thông qua đó, bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể quyền tác giả.
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết