Cho vay tiền như thế nào để an toàn pháp lý

  11/7/22
Blog Thừa phát lại - Trên thực tế, các bên thường cho nhau vay tiền dựa trên sự quen biết, tin tưởng lẫn nhau. 
Nhiều khi vì là quen biết hoặc người thân nên ngại làm hợp đồng. Và đến khi bên vay không chịu trả tiền thì lúc này nảy sinh tranh chấp và bên cho vay cũng không có bằng chứng chứng minh được việc mình có cho bên vay vay tiền và số tiền cho vay cụ thể ra sao. Hoặc cũng có trường hợp khi cho vay hai bên có làm hợp đồng viết tay và giao tiền mặt cho nhau. Tuy nhiên đến khi xảy ra tranh chấp, bên vay lại làm mất hoặc cố tình che giấu hợp đồng. Điều này khiến cho quyền và lợi ích hợp pháp của bên cho vay bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong trường hợp này các bên nên lựa chọn thực hiện lập vi bằng ghi nhận việc vay tiền đến hạn không trả. Lúc này Thừa phát lại sẽ có mặt tại thời điểm các bên thỏa thuận giao nhận tiền cho vay và chứng kiến, ghi lại sự thỏa thuận, thống nhất ý kiến của các bên đồng thời bằng các nghiệp vụ của mình, thừa phát lại sẽ lập vi bằng ghi nhận việc không trả tiền của bên vay. Đồng thời, kèm theo vi bằng là hình ảnh tài sản, đoạn phim ghi hình quá trình thống nhất ý kiến của các bên.

vay tiền bằng vi bằng


Vi bằng này sẽ là chứng cứ hợp pháp trước Tòa nếu có tranh chấp xảy ra giữa các bên trong việc cho vay tiền hoặc với những người có liên quan khác. Điều này là vô cùng quan trọng để hạn chế tối đa những tranh chấp có thể xảy ra.

Việc lập vi bằng ghi nhận việc vay tiền đến hạn không trả cũng đem lại nhiều mặt tích cực như: Bên vay không thể chối cãi rằng chữ ký, nét chữ không phải của mình bởi vì Thừa phát lại đã kiểm tra nhân thân, giấy tờ của bên giao/nhận tiền và Thừa phát lại có chụp lại hình ảnh về việc giao nhận tiền đi kèm;

Bên cho vay cũng không phải lo lắng khi Thừa phát lại đã lập vi bằng và được đăng ký tại Sở Tư pháp thì vi bằng đã có giá trị chứng cứ mà không cần phải chứng minh thêm. Bạn chỉ cần trình vi bằng cho Tòa án để Tòa án làm căn cứ giải quyết vụ việc cho mình mà không cần phải mời Thừa phát lại lên để đối chất.

Các bên cũng không phải lo lắng vì văn bản thể hiện việc giao nhận tiền bị mất, thất lạc hoặc hư hỏng bởi Vi bằng do Thừa phát lại lập có đính kèm văn bản nêu rõ số lượng, mục đích giao nhận tiền, bên giao, bên nhận là ai được lập thành 3 bản. Ngoài 1 bản do người yêu cầu lập vi bằng giữ thì 2 bản còn lại 01 bản được lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại và 01 bản được lưu trữ tại Sở Tư pháp với chế độ lưu trữ bảo mật và an toàn nhất. Trong trường hợp người yêu cầu lập vi bằng bị mất, thất lạc vi bằng hoặc vi bằng bị hư hỏng thì có thể đến Văn phòng Thừa phát lại hoặc Sở tư pháp để xin sao y vi bằng cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền khi cần thiết.

Từ những phân tích trên, có thể thấy việc lập vi bằng ghi nhận việc vay mượn tiền là điều vô cùng cần thiết và đem lại rất nhiều lợi ích cho các bên. Vừa giúp đảm bảo tính hợp pháp của việc vay mượn tiền, vừa đảm bảo việc thực hiện hợp đồng giữa các bên, vừa giúp hạn chế tối đa những tranh chấp có thể xảy ra.

Nguồn: thuaphatlaihathanh.vn
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết