Bị nói xấu trên facebook nên nhờ thừa phát lại lập vi bằng

  5/8/19
Blog Thừa phát lại - Liên tục nói xấu, bôi nhọ, vu khống người khác lên mạng xã hội facebook P.H.Trang đã bị cơ quan công an mời lên làm việc nhiều lần.

Tại sao liên tục “vắng mặt”

Bức xúc vì hành vi bà P.H.Trang nói xấu mình trên mạng xã hội facebook với những lời lẽ khiếm nhã, bôi nhọ danh dự nhân phẩm của mình lên facebook, bà Đ.V.Anh đã phải gửi Đơn tới cơ quan Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) để cầu cứu và đề nghị giải quyết.
Trước khi sự việc đáng tiếc xảy ra, bà Đ.V.Anh và bà P.H.Trang (sn 1997, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) có mối quan hệ kinh doanh với nhau.
Đến tháng 6/2019, giữa hai người có mâu thuẫn, nhưng đỉnh điểm là ngày 26/6/2019, bà P.H.Trang đã lên mạng xã hội facebook bôi nhọ, nói xấu, vu khống bà Đ.V.Anh. Nội dung này đã được Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình thiết lập số 767/2019/VB-TPLBĐ ngày 1/7/2019. 

Ảnh chụp màn hình trang 7 tại Vi bằng số 767/2019/VB-TPLBĐ.

Trên mạng facebook bà P.H.Trang đã dùng những lời lẽ nhục mạ bà Đ.V.Anh. Không chỉ vậy, nhiều người không rõ ngọn nguồn câu chuyện lại tích cực bình luận, chia sẻ tiêu cực. “Tôi không ngờ rằng, cô ấy có thể làm việc xấu xa đến như vậy. Tôi đã bị khủng hoảng tâm lý rất nặng nề, công việc kinh doanh của tôi có phần đi xuống. Gia đình tôi và mẹ tôi tâm lý rất mệt mỏi sau vụ việc bà P.H.Trang đe doạ, mạt sát gia đình tôi. Bản thân tôi đang dưỡng thai, có thời gian tôi phải tái khám tại Bệnh viện thường xuyên do strees nặng nề”, bà Đ.V.Anh cho hay.

Bà P.H.Trang người bị bà Đ.V.Anh gửi Đơn tới cơ quan công an quận Nam Từ Liêm tố về việc bôi nhọ, nói xấu cá nhân mình lên facebook.
Để xác minh thông tin Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Đạo – Đội phó Đội hình sự Công an quận NamTừ Liêm.
Tại buổi làm việc, Pháp luật Plus và phía cơ quan công an đã trao đổi kỹ, bàn luận nhiều nội dung liên quan đến Đơn thư của bà Đ.V.Anh.
Ông Nguyễn Đức Đạo cho hay: “Hiện Công an quận NamTừ Liêm đã mời bà P.H.Trang lên cơ quan Công an quận lên làm việc 3 lần vào các ngày 5/7/2019, 11/7/2019, 15/7/2019 nhưng bà Trang đều vắng mặt”.
Được biết, cả 3 lần cơ quan chức năng đã gửi Giấy mời tới địa chỉ cư trú của bà P.H.Trang, lần thứ 3 có gọi điện cho bà P.H.Trang nhưng bà Trang lấy lý do cá nhân nên vắng mặt.
Như vậy, có thể thấy, bà P.H.Trang đã vắng mặt khi cơ quan Công an quận Nam Từ Liêm 3 lần mời lên làm việc để giải quyết Đơn thư có liên quan đến chính mình. 
Trụ sở công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).
“Hiện đồng chí Đỗ Huy Cường - Công an phường Mỹ Đình 2 đã lập Biên bản về việc vắng nhà của bà P.H.Trang. Hiện tại, Đội điều tra hình sự đã tiếp nhận và sẽ tiến hành thủ tục phân công cho cán bộ”, ông Nguyễn Đức Đạo cho biết thêm.
Qua hành vi của P.H.Trang có thể thấy, việc vắng mặt khi cơ quan Công an mời lên làm việc là có chủ đích, kể cả có lý do. Giả thiết đặt ra là nếu P.H.Trang không liên quan đến vụ việc bôi nhọ, nói xấu bà Đ.V.Anh trên facebook thì tại sao phải “trốn tránh”? Tại sao không tích cực phối hợp với cơ quan công an khi được mời lên làm việc?
Bàn luận về nội dung, nếu xác định được đầy đủ các căn cứ phạm tội thì phía cơ quan Công an có đề nghị khởi tố vụ án hay không?
Đại diện cơ quan Công an quận Nam Từ Liêm cho hay: “Phía Công an quận Nam Từ Liêm đã giao cho đồng chí Hoàng Minh Lâm làm tin báo tố giác tội phạm theo quy định và sẽ chuyển hồ sơ về Viện Kiểm sát để phối hợp thực hiện giải quyết nhưng tới nay chưa có kết quả.
Lý do chưa khởi tố được vụ án vì chưa triệu tập được bà P.H.Trang này lên, thứ 2 nữa là, phải xem lại toàn bộ quá trình hành vi ở các trang (trang mạng xã hội facebook) này. Sau đó, thống nhất với Viện Kiểm sát có khởi tố vụ án hay không khởi tố thì sẽ thông báo với quý báo sau.
Nếu đủ căn cứ khởi tố thì sẽ khởi tố hành vi vu khống. Nếu không đủ thì sẽ xử phạt hành chính theo Nghị định 167”.

Nói xấu người khác trên facebook… có thể đi tù 1-3 năm

Đăng tin, nói xấu người khác trên mạng xã hội hiện đã bị pháp luật nghiêm cấm. Vì vậy, nếu bạn đăng tin nói xấu người khác vì bất cứ lý do gì cũng là vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi vi phạm, bạn có thể bị xử phạt hành chính hoặc nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh
Trao đổi với Pháp luật Plus, Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh cho hay: “Người sử dụng mạng xã hội facebook cần phải hiểu rằng những lời nói, viết xúc phạm, bôi nhọ người khác trên facebook là hành vi vi phạm pháp luật, bị pháp luật nghiêm cấm.
Tùy theo mức độ mà có thể bị xử phạt hành chính; bị bồi thường thiệt hại do xâm phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm; nếu gây thiệt hại nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự ở các tội: làm nhục người khác (điều 155 Bộ Luật Hình sự 2015), với mức hình phạt: cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm (khoản 1), từ 3 tháng đến 2 năm (khoản 2); từ 2 năm đến 5 năm (khoản 3);
Tội vu khống (điều 156 Bộ Luật Hình sự 2015) với mức hình phạt: phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm (khoản 1); phạt tù từ 1 năm đến 3 năm (khoản 2); phạt tù từ 3 năm đến 7 năm (khoản 3);
Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (điều 288 Bộ Luật Hình sự 2015) với mức hình phạt: cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷđồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm (khoản 2)”.

Vậy, khi bị xúc phạm, nói xấu trên facebook phải làm gì?

Theo Luật sư Vi Văn Diện, người bị xúc phạm cần thu thập bằng chứng thông qua việc nhờ Văn phòng thừa phát lại lập Vi bằng. Việc lập Vi bằng cần phải thực hiện ngay sau khi phát hiện có hành vi xâm phạm, vì nếu để lâu, những thông tin đó có thể bị gỡ bỏ, nhằm xóa dấu vết.
Sau khi lập Vi bằng, người bị xâm phạm về uy tín, danh dự có thể tự mình hoặc uỷ quyền cho các văn phòng Luật, làm Đơn tố cáo gửi tới cơ quan Công an hoặc khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Bà Đ.V.Anh đến Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình để lập Vi bằng.
Được biết, ông Lê Đức Anh người có quan hệ được gọi là “chồng” bà P.H. Trang cũng có liên quan đến một vụ hành hung người khác tại quận Nam Từ Liêm.
Sau 3 lần cơ quan Công an quận Nam Từ Liêm gửi Giấy triệu tập mời lên làm việc, nhưng Lê Đức Anh vắng mặt, cá nhân này cũng không có mặt tại nơi cư trú. Hiện, cơ quan này đã gửi Thông báo tìm người đến các cơ quan công an liên quan và tích cực điều tra vụ việc.
Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam (Tiêu đề do người đăng đặt lại)
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết