Thừa phát lại lập vi bằng hành vi không bán hồ sơ đấu giá

  22/7/18

Blog Thừa phát lại - Bức xúc vì không thể tiếp cận mua hồ sơ đấu giá tài sản do Công ty cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long tổ chức, người đến mua hồ sơ đã lập vi bằng ghi lại vụ việc này. Vụ việc này thêm một lần nữa cho thấy mảng tối trong câu chuyện bán hồ sơ dự thầu, hồ sơ đấu giá của các nhóm lợi ích.

Cửa đóng then cài

Công ty cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long (có trụ sở tại 54 Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là đơn vị bán hồ sơ mời đấu giá đối với tài sản là: Toàn bộ dây chuyền máy móc thiết bị của nhà máy thép công suất 120.000 tấn/năm, được lắp đặt trên diện tích đất của Công ty cổ phần sản xuất thép Vạn Lợi ở thôn Song Mai, xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng.

Cửa khóa then cài tại phòng làm việc số 306 của Công ty cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long (ảnh chụp ngày 13/7)
Vụ việc có dấu hiệu bất minh khi trong thời gian bán hồ sơ đấu giá, nhiều đơn vị doanh nghiệp tìm đến trụ sở Công ty cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long mua hồ sơ nhưng không thể tiếp cận với cán bộ, nhân viên công ty này. Chờ cả ngày nhưng công ty vẫn cửa đóng then cài và người mua phải ra về trong bức xúc.
Phản ánh đến các cơ quan báo chí, ông Đặng Trần Anh (đại diện cho doanh nghiệp đến mua hồ sơ đấu giá, trú tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) bức xúc cho biết, ngày 29/6, qua thông tin báo đài, công ty ông biết Công ty cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long thông báo đấu giá tài sản là Công ty Cổ phần thép Vạn Lợi, Hải Phòng.
Tại thông báo đấu giá nêu rõ "thời gian mua hồ sơ và xem tài sản từ ngày 12-14/7, đặt cọc hạn cuối ngày 16/7. Đơn vị tham gia đấu giá phải đăng ký vốn điều lệ 16,5 tỷ, ngành nghề kinh doanh phù hợp".
Tuy nhiên, sáng ngày 13/7, khi công ty của anh Đặng Trần Anh đến mua hồ sơ đấu giá tại Công ty Cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long thì công ty này đóng cửa phòng im ỉm, không có ai hướng dẫn và cũng không có bất kỳ thông báo bán đấu giá nào được dán trên bảng tin.
Ông Đặng Trần Anh phải chờ đợi đến chiều ngày 13/7 nhưng cũng không có bất kỳ ai hướng dẫn cũng như bán hồ sơ đấu giá. Hỏi nhân viên tại tầng 1 thì được hướng dẫn lên phòng 306, tuy nhiên phòng này cũng đóng cửa, không có người.
Theo ghi nhận của phóng viên, không riêng gì doanh nghiệp của ông Đặng Trần Anh, còn có nhiều doanh nghiệp khác đến mua hồ sơ đấu giá nhưng cũng không mua được vì Công ty cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long không có ai ở trụ sở.
Để tìm hiểu sự việc, phóng viên đã liên hệ với bà Lương Thị Tâm, Giám đốc Công ty cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long và được bà này cho biết đang đi công việc chưa về, hiện tại ở công ty đang có nhân viên túc trực ở tầng 1 và tầng 3. Nhưng thực tế phóng viên không thể tìm được nhân viên của Công ty cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long như chỉ dẫn của giám đốc công ty này.
Bà Tâm khẳng định liên quan đến tài sản Công ty Cổ phần thép Vạn Lợi, công ty mở bán hồ sơ đấu giá 2 tuần và bán từ ngày 29/6 chứ không phải bán từ ngày 12-14/7. Việc này có thông báo trên truyền hình, còn từ ngày 13-14/7 là ngày xem tài sản.

Lập vi bằng ghi nhận vụ việc

Nghi ngờ việc Công ty cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long không chịu bán hồ sơ đấu giá cho các đơn vị có nhu cầu là khuất tất, “bo” hồ sơ, ông Đặng Trần Anh đã mời Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng đến lập vi bằng ghi nhận vụ việc.

Vi bằng được lập xác nhận vụ việc. (ảnh: TG)
Vi bằng được lập xác nhận vụ việc. (ảnh: TG)
Vi bằng số 862/2018/VB-TBLHBT của Văn phòng Thừa Phát Lại, Hai Bà Trưng ngày 13/7/2018 xác nhận ông Đặng Trần Anh (SN 1988, xã Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) có mặt tại trước cửa phòng 306 ở địa chỉ số 54 Trần Nhân Tông (phường Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) - là trụ sở Công ty cổ phần đấu giá và thương mại Thăng Long.
Từ 13h30 phút ngày 13/7, cửa phòng 306 trong trạng thái đóng, khóa cửa. Trên cánh cửa phòng 306 có dán một tờ giấy ghi nội dung: Thông báo về việc liên hệ về đấu giá tài sản, theo đó Công ty cổ phần đấu giá và thương mại Thăng Long (THANLONGAT) thông báo Quý khách hàng có nhu cầu về đấu giá tài sản xin liên hệ trực tiếp với ông Lê Thế Hiệp, số điện thoại: 0984.377.9XX. Ông Đặng Trần Anh đã nhiều lần gọi điện thoại đến số 0984.377.9XX để gặp ông Lê Thế Hiệp theo chỉ dẫn nhưng không ai nghe máy ở đầu dây bên kia.
Từ thời điểm 13 giờ 30 phút cho đến thời điểm mời Thừa phát lại đến ghi nhận nội dung này (18h00 cùng ngày), ông Đặng Trần Anh vẫn thấy cửa phòng 306 đóng cửa. Trong khoảng thời gian này, ông Đặng Trần Anh cũng nhiều lần gõ cửa và gọi cửa nhưng không có ai trả lời, không có ai ra mở cửa.
Theo chia sẻ của ông Đặng Trần Anh, trong lúc chờ đợi bản thân ông cũng thấy một số người đến trụ sở Công ty cổ phần đấu giá và thương mại Thăng Long để mua hò sơ mời đấu giá nhưng không mua được nên đã đi về.
Có thể nói đây là bằng chứng xác đáng cho thấy việc Công ty cổ phẩn đấu giá và thương mại Thăng Long ỉm hồ sơ đấu thầu là hoàn toàn có căn cứ. Điều này đã làm mất đi tính công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu.
Trước đó, như báo GĐ&XH đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng “bo, phong tỏa” bán hồ sơ dự thầu tại Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Mặc dù tronng thời hạn bán hồ sơ dự thầu như thông báo, trong giờ hành chính nhưng đại diện doanh nghiệp có nhu cầu dự thầu không thể tiếp cận mua hồ sơ. Họ liên hệ đến lãnh đạo và nhân viên ban này nhưng không có người nghe máy. Thậm chí khách đến mua hồ sơ không thể vượt qua được bảo vệ của Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long.
Ông Nguyễn Công Huy - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long còn lớn tiếng văng tục thể hiện thái độc không chuẩn mực nơi công sở, đuổi “khách” (do phóng viên vào vai đến mua hồ sơ dự thầu) ra khỏi phòng làm việc. Vụ việc này đến nay vẫn đang được các cơ quan hữu trách tại tỉnh Quảng Ninh vào cuộc kiểm tra làm rõ.
“Bo thầu”, “phong tỏa” hồ sơ dự thầu, hồ sơ đấu giá là vấn nạn nhức nhối trong hoạt động đấu thầu đấu giá. Đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước cần nhanh chóng vào cuộc để làm minh bạch, trong sạch hoạt động này.
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết