Phức tạp hoạt động của người nước ngoài tại Khánh Hòa

  24/7/18
Blog Thừa phát lại - Bên cạnh 5 vị trí đất có yếu tố nước ngoài bị phát hiện, thông qua kiểm tra vi bằng thừa phát lại, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa nhận định có hiện tượng người nước ngoài mua bán đất trái phép. 

Việc xác minh được người nước ngoài đứng đằng sau thuê người Việt Nam mua đất làm “việc này việc kia” theo chính quyền tỉnh Khánh Hòa là không hề dễ dàng và tốn rất nhiều thời gian.
tinthuaphatlai, Thừa phát lại Khánh Hòa, Thừa phát lại Nha Trang, Thừa phát lại Cam Ranh,
Bên trong một showroom phục vụ người nước ngoài ở xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: PV
87ha đất nông nghiệp trong diện nghi vấn
Thời gian gần đây, nhiều cử tri tại các địa phương của tỉnh Khánh Hòa băn khoăn về tình trạng người nước ngoài thuê người Việt Nam đứng tên để mua, bán đất ở và kinh doanh… nhất là tình trạng mua bán, sang nhượng đất đai trái phép rất sôi động tại khu vực Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh) nhưng địa phương không quản lý được.
Đầu tháng 5.2018, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác liên ngành tổ chức kiểm tra và đã phát hiện 5 vị trí khu đất nghi có yếu tố nước ngoài, trong đó 2 khu đất ở huyện Vạn Ninh, 2 khu đất tại TP.Cam Ranh và 1 khu đất tại thị xã Ninh Hòa.
Tổ công tác đã yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký sử dụng đất đai các huyện xác minh tình trạng pháp lý của các vị trí đất nêu trên, đến nay chỉ thu thập được 2 thửa đất tại xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh đã được cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình cá nhân người Việt Nam sử dụng.
Tổ công tác đã làm việc với Sở Tư pháp để nắm thông tin qua công tác cấp vi bằng thừa phát lại thực hiện tại Sở Tư pháp. Kết quả, trên địa bàn tỉnh hiện có 2 văn phòng (1 tại TP.Nha Trang được thành lập tháng 11.2017 và 1 tại TP.Cam Ranh thành lập tháng 4.2018).
Tổng số vi bằng đã được vào sổ đăng ký tại Sở Tư pháp liên quan đến việc mua bán tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là 14 trường hợp. Qua kiểm tra nội dung của 14 vi bằng trên, không có trường hợp nào có yếu tố nước ngoài tham gia.
Tuy nhiên, có 1 vi bằng ghi nhận việc giao dịch, mua bán với diện tích đất lớn tại huyện Vạn Ninh (khoảng 87ha đất nông nghiệp) và 1 vi bằng có hiện tượng mua bán đất trái phép. Do vậy, Tổ công tác đã thu thập và đang xác minh việc quản lý, sử dụng của 2 khu đất này.
Khó kiểm tra, xác minh
Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (người ký văn bản báo cáo đến cử tri) - cho rằng, do nội dung kiểm tra liên quan đến việc người nước ngoài núp bóng bán nhà, đất trái phép nên vị trí nhà đất, chủ sử dụng, hồ sơ pháp lý và hồ sơ mua bán nhà đất không có, chỉ giao dịch qua giấy tay hoặc tự thỏa thuận giữa các bên có yếu tố nước ngoài và người Việt Nam.
Do vậy, trước khi kiểm tra thực tế, Tổ công tác phải xác minh từ nhiều đầu mối, việc xác minh rất khó khăn, tốn rất nhiều thời gian. “Trong thời gian đến, Tổ công tác sẽ tập trung kiểm tra xử lý 5 điểm đất nêu trên, xử lý 2 khu đất qua nắm thông tin từ việc cấp vi bằng nêu trên. Định kỳ hằng tháng báo cáo kết quả xử lý cho UBND tỉnh” - ông Tài cho hay.
Không chỉ liên quan đến việc mua đất đai, việc các showroom phục vụ người nước ngoài theo phản ánh của nhiều đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa "không thể nào vào bên trong tham quan". “Khách du lịch đến du lịch rồi không về nước đúng thời hạn mà "trốn" ở lại làm các công việc.
Họ mua bán bất động sản, rồi nhờ người Việt Nam đứng tên; mở các cửa hàng khép kín, thanh toán cũng khép kín. Tất cả những nội dung này đang diễn ra ở Khánh Hòa” - ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa - nêu vấn đề và băn khoăn: "Khách du lịch đến đông, thu được gì hay lo nhiều cái?". Ông Thân đề nghị UBND tỉnh có báo cáo làm rõ các vấn đề nói trên.
Nguồn: Báo Lao Động
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết