Làm gì khi bị quay lén đưa lên mạng!?

  4/4/15

Blog Thừa phát lại - Một đọc giả doan thanh tuyen (doanthanhtuyen@gmail.com) gửi câu hỏi đến chuyên trang Thừa phát lại 24h như sau:  "Em muốn tố cáo bọn quay lén nhưng em không có bằng chứng cụ thể. Em bị rất nhiều người châm chọc, em làm gì trong nhà chúng cũng biết, đi đường thị bị mọi người chửi mà chẳng biết làm sao để tố cáo bọn chúng. Em có gửi lên trang mạng tố cáo mà không có phản ứng gì?

Chào bạn, xin góp ý với nội dung bạn hỏi như sau:

Cá nhân công dân có quyền đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và được pháp luật bảo vệ được quy định tại điều 21 Hiến pháp năm 2013;
Bên cạnh đó, Bộ luật dân sự năm 2005 cụ thể hóa tại các điều 31: Quyền của cá nhân đối với hình ảnh  và Điều 38: Quyền bí mật đời tư ; đồng thời Bộ luật dân sự năm 2005 cũng quy định các cách thức để bạn bảo vệ quyền nhân thân của mình tại Điều 25 BLDS năm 2005.
Mặt khác, nếu bạn bị xâm phạm về quyền nhân thân như hình ảnh, bí mật đời tư, gia đình … mà gây thiệt hại về sức khỏe, tinh thần, danh dự, uy tín … bạn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại cho mình theo quy định tại điều 612 BLDS năm 2005.
bi quay len thi phai lam gi
Hình minh họa
Do bạn không nói rõ bạn phát hiện mình bị quay lén trên kênh thông tin nào, ví dụ như: trang web, youtube, facebook hay báo mạng … nên giúp bạn chung như sau:
Nếu bạn phát hiện thông tin nhân thân của mình ở đâu như trang web, youtube, facebook hay báo mạng … bạn phải nhờ Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận hình ảnh của bạn bị sử dụng và nguồn dẫn của hình ảnh đó; từ căn cứ là vi bằng, bạn mới có đủ chứng cứ làm làm đơn tố cáo đến Cơ quan điều tra để họ điều tra xem ai làm người đăng tin hay sử dụng hình ảnh của bạn. Tùy mức độ vi phạm Cơ quan điều có thể khởi tố vụ án, xử lý phạt hành chính hay hướng dẫn bạn khởi kiện ra Tòa án.
Trả lời bởi : Luật sư Huỳnh Vinh Quang
(Văn phòng Luật sư Việt An Sài Gòn)
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết