Khai trương Văn phòng Thừa phát lại thứ 2 ở Nghệ An

  7/4/15
Blog Thừa phát lại  - Sáng 6/4, tại Diễn Châu, Văn phòng Thừa phát lại Kim Tiến Tây Bắc Nghệ đã tổ chức lễ khai trương và chính thức đi vào hoạt động. 

Văn phòng Thừa phát lại Kim Tiến Tây Bắc Nghệ là văn phòng thứ 2 được thành lập theo đề án “Thực hiện thí điểm thừa phát lại tại tỉnh Nghệ An", hoạt động theo loại hình doanh nghiệp.

Văn phòng có 4 nhiệm vụ chính là thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án hoặc Cơ quan Thi hành án dân sự; Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự; trực tiếp tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa án.
Trong các quyền của Thừa phát lại, lập vi bằng là một công việc tương đối mới và gần giống với hoạt động Công chứng, nhưng rộng hơn. Nếu Công chứng chỉ chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch... bằng văn bản, thì lập vi bằng là việc Thừa phát lại lập văn bản trong đó ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác.
Nghệ An là 1 trong 13 tỉnh thành phố được thí điểm thành lập 3 văn phòng Thừa phát lại. Việc triển khai thí điểm Thừa phát lại nhằm tạo thêm công cụ pháp lý hữu hiệu giúp người dân tự bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình trong thực hiện các giao dịch dân sự và trong các quá trình tố tụng tư pháp, đánh dấu chủ trương cải cách tư pháp, xã hội hóa công tác thi hành án dân sự của Đảng và Nhà nước.
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết