Điều cần làm khi hứa thưởng với nhân viên

  9/4/15
Blog Thừa phát lại - Ở một số doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, có yếu tố nước ngoài hoặc doanh nghiệp biết trọng dụng nhân tài hoặc doanh nghiệp mà coi trọng tính bảo mật thông tin doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp và nhân viên của mình thường có ký kết các thỏa thuận công việc. Các thỏa thuận này có thể là: Thỏa thuận định hướng tiền lương dài hạn, thỏa thuận tặng thưởng, thỏa thuận không tiết lộ bí mật, thông tin kinh doanh của doanh nghiệp ra bên ngoài sau khi nghỉ việc và thường thấy nhất đó là thỏa thuận tặng cho tài sản có điều kiện nếu cam kết công tác lâu dài tại doanh nghiệp.
Hình minh họa: Thừa phát lại Nguyễn Tiến Pháp (giữa) đang lập vi bằng
 ghi nhận cuộc họp Hội đồng thành viên công ty
Đầu tháng 04/2015, 1 công ty chuyên về lĩnh vực giải trí di động có trụ sở tại đường Lý Chính Thắng, Quận 3 thông qua văn phòng Luật sư cố vấn riêng của mình tìm đến Văn phòng Thừa phát lại Thủ Đức và trình bày với Thừa phát lại rằng công ty của họ kinh doanh trong lĩnh vực giải trí số, chủ yếu là phát triển các trò chơi trên nền tảng di động nên rất quan tâm đến vấn đề trọng dụng nhân tài. Công ty đã tìm hiểu và chuẩn bị tuyển dụng 2 nhân viên rất có năng lực vào làm việc tại công ty. Thỏa thuận của các bên rằng, công ty sẽ tặng cho 2 nhân viên này một số tiền để mỗi người mua 1 căn hộ ở TP.HCM, làm nơi ở giúp họ yên tâm công tác ở công ty với thời gian cam kết tối thiểu là 5 năm.
Đây là 1 thỏa thuận thường thấy thị trường tuyển dụng dụng người lao động. Tuy nhiên, các thỏa thuận này không thuộc trường hợp pháp luật quy định phải công chứng. Khi các bên tìm đến các tổ chức công chứng thì tùy từng trường hợp, tùy quan điểm của công chứng viên mà có trường hợp được công chứng nhưng hầu như đa phần đều bị từ chối trong khi các bên rất cần 1 tổ chức có thẩm quyền đứng ra công chứng hay làm chứng cho thỏa thuận của họ tránh những tranh chấp pháp lý về sau. Và trường hợp của công ty trên cũng vậy. Công ty đã liên hệ tổ chức công chứng nhưng bị từ chối và buộc lòng họ phải tìm đến Thừa phát lại nhờ hỗ trợ.
Tiếp nhận thông tin của khách hàng, Thừa phát lại đã hỗ trợ các bên bằng các lập vi bằng ghi nhận cuộc họp giữa công ty với hai nhân viên sắp được tuyển dụng để bàn bạc, thảo luận và ký kết thỏa thuận tặng cho có điều kiện. Toàn bộ các nội dung cuộc trao đổi đã được Thừa phát lại ghi nhận trong vi bằng, có âm thâm, hình ảnh kèm theo. Thỏa thuận tặng cho có điều kiện cũng được Thừa phát lại đính kèm vào vi bằng theo yêu cầu của các bên. Vi bằng được đăng ký tại Sở Tư pháp TP.HCM trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày lập và giao cho các bên để tùy nghi sử dụng về sau.
Cầm vi bằng trên tay, doanh nghiệp tuyển dụng yên tâm rằng nếu nhân viên của mình lật kèo, không có công tác đủ thời gian tối thiểu theo cam kết thì phải bồi thường. Còn các nhân viên được tuyển dụng cũng an tâm công tác, đủ thời gian 5 năm thì có toàn quyền đối với căn nhà được tặng cho.
Trên đây chỉ là 1 trường hợp điển hình về các dạng vi bằng mà các văn phòng Thừa phát lại đang lập để hỗ trợ các doanh nghiệp làm chứng cứ, một số dạng phổ biến khác như sau để người đọc tham khảo:
- Vi bằng ghi nhận cuộc họp công ty
- Vi bằng ghi nhận cuộc đình công
- Vi bằng ghi nhận kiểm kê tài sản
- Vi bằng ghi nhận tài sản công ty
...

logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết