Một vụ Thừa phát lại bị gán đòi nhà thuê!?

  24/11/14
Blog Thừa phát lại - Báo Công an TP. Hồ Chí Minh số ra ngày đăng ngày 23/10/2014 và ngày 22/11/2014 đề cập đến việc Thừa phát lại hỗ trợ người dân lập vi bằng. Cả 2 bài đăng đều có tiêu đề chứa cụm từ "đòi nhà theo kiểu giang hồ", một cụm từ về cảm nhận khá gần với hình ảnh "đòi nợ thuê". Là những người trong nghề Thừa phát lại, đọc bài đăng và những chi tiết đó, dù là những phản ánh một phía từ tác giả các bài viết nhưng tôi cũng khá buồn. Buổi ban đầu, khi những văn phòng Thừa phát lại đầu tiên trên cả nước được thành lập (năm 2010), không biết thông tin ở đâu hay do người dân mình đọc văn bản quy định về hoạt động Thừa phát lại chưa kỹ, chưa thấu đáo mà có một bộ phận không nhỏ người dân nghĩ rằng Thừa phát lại là một tổ chức đòi nợ thuê. Nếu ở trong nghề, nghe đến cụm từ này, các anh chị có cảm giác như thế nào? 

Một chức danh bổ trợ tư pháp, được đào tạo pháp luật bài bản, được Nhà nước bổ nhiệm để thừa hành quyền lực công. Vậy mà bỗng đâu bị ví như những công ty đòi nợ thuê! Đi thi hành bản án/quyết định của Tòa theo thủ tục luật định như cơ quan thi hành án dân sự nhà nước thì sao là đòi nợ thuê được! Nếu vậy thì nhà nước mình cũng là người đòi nợ thuê!??  Ai cũng biết dù đòi nợ thuê là một ngành nghề được nhà nước cấp phép hoạt động đàng hoàng với danh từ thu hồi nợ nhưng hình ảnh của các công ty như thế này đâu phải lúc nào cũng đẹp trong mắt người dân mình. Cái buổi đầu ấy, đi đâu cũng thường bị người dân ví mình là người đòi nợ thuê. Và từ chặng đường đó đến nay, trong suốt quá trình tuyên truyền về chế định Thừa phát lại, chúng ta phải rất cố gắng và nỗ lực giải thích cho người dân thấy mình không phải là người đòi nợ thuê. Đã hơn 4 năm rồi, cụm từ Thừa phát lại và đòi nợ thuê rất hiếm hoặc có thể nói là không còn được người dân nói cùng với nhau. Vậy mà đùng cái, cụm từ ấy lại xuất hiện một lần nữa, lần này xuất hiện gắn với hoạt động lập vi bằng chứ không phải thi hành án. Và càng ái ngại hơn khi xuất hiện trên trang báo truyền thông của cơ quan Công an TP. HCM, một trang báo có nhiều người theo dõi.
Tôi sẽ không bình luận Thừa phát lại hỗ trợ người yêu cầu lập vi bằng trong vụ việc trên là đúng hay sai, có phù hợp với quy định của pháp luật hay không trong quy trình lập vi bằng bởi tôi thiếu thông tin về vụ việc và quan trọng hơn là tôi chưa đủ tầm để làm việc đó. Thừa phát lại lập vi bằng trong vụ việc vừa nêu là một trong những Thừa phát lại đầu tiên của buổi đầu thí điểm và có nhiều năm kinh nghiệm. Tôi chỉ chia sẻ 1 cảm giác hụt hẫng nếu như vì chính hành động không phù hợp trong công tác nghiệp vụ của mình dù khách quan hay chủ quan mà dẫn đến người dân có cái nhìn thiếu thiện cảm về nghề Thừa phát lại. Mong rằng chức danh Thừa phát lại sẽ không bị gán với tên gọi đòi nhà thuê, đòi nợ thuê hay là một thuật ngữ gì đó tương tự thêm 1 lần nào nữa!
Đức Hoài
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết