Thừa phát lại tống đạt lỗ và lỗ

  22/10/14
(Danh bạ Thừa phát lại)-Tại một hội nghị do Bộ Tư pháp tổ chức ở TP.HCM mới đây, những khó khăn về hoạt động thừa phát lại một lần nữa được nêu lên, trong đó đáng chú ý là chi phí tống đạt văn bản thấp, đã vậy còn bị cơ quan liên quan nợ kéo dài...

Trong bài báo viết về chế định Thừa phát lại mới đăng, Báo Pháp luật TP.HCM đã chỉ ra những khó khăn chồng chất của Thừa phát lại liên quan đến phí tống đạt “thu không bù nổi chi”. Ông Nguyễn Ngọc Tàu (Trưởng Văn phòng TPL Vĩnh Long) thành thật tâm sự: “Nhiều khó khăn lắm! Văn phòng TPL của tôi mỗi tháng lỗ 40-50 triệu đồng, như vầy riết chắc dẹp luôn quá!”.
Phí tống đạt không đủ tiền xăng xe
Ông Tàu kể: Chuyện TPL phải đi tống đạt văn bản cho đương sự với khoảng cách vài chục cây số là bình thường. Có khi tống đạt xong, quay ra gặp lúc nước ròng, không có tàu ghe nào chạy, bị kẹt lại hôm sau mới về được. Cũng có nhà đương sự ở sâu trong ruộng, băng qua mấy cây cầu khỉ, để xe ngoài đường lộ rồi lội vào tống đạt giấy tờ mà lo ngay ngáy không biết quay ra thì xe còn, mất thế nào. Đi cả ngày tống đạt được một văn bản, thu phí có 50.000 đồng mà tiền xăng, tiền tàu ghe có khi còn nhiều hơn.
Khó khăn càng thêm chồng chất khi gặp trường hợp TPL không tống đạt trực tiếp được văn bản cho đương sự mà phải niêm yết ở UBND xã. Một số UBND xã không chịu ký xác nhận việc niêm yết, một số khóm trưởng, tổ trưởng đòi tiền thù lao mới chịu ký xác nhận vào văn bản tống đạt... “Chúng tôi phải giải thích, thuyết phục dữ lắm họ mới chịu hợp tác. Trời ơi, triển khai thí điểm mở rộng TPL ở các tỉnh đã chín tháng rồi mà đến nay còn có cán bộ tư pháp xã hỏi TPL là gì” - ông Tàu than thở.
Nhiều văn phòng TPL khác cũng đồng loạt kêu cứu về việc Thông tư liên tịch số 09/2014 đã tăng mức phí tống đạt của TPL lên từ 65.000 đồng đến 130.000 đồng/văn bản nhưng hơn nửa năm qua, các tòa án, cơ quan thi hành án (THA) dân sự vẫn áp dụng mức phí tống đạt cũ là từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/văn bản. Có văn phòng TPL còn “tố” thêm chuyện một số tòa còn thương lượng ký hợp đồng “ép” phí tống đạt xuống chỉ còn 30.000 đồng/văn bản.
Văn phòng TPL Bình Thạnh đang niêm yết văn bản do tống đạt trực tiếp không thành
 (Ảnh. VP Thừa phát lại Thủ Đức)
Bị nợ phí tống đạt
Một số văn phòng TPL ở TP.HCM thì than phiền chuyện các chi cục THA quận, huyện còn nợ phí tống đạt của TPL.
Cục THA TP.HCM thừa nhận tính đến tháng 7-2014, các cơ quan THA ở TP.HCM đã chuyển giao 22.323 văn bản, chi phí phải thanh toán khoảng 842 triệu đồng nhưng mới thanh toán cho các văn phòng TPL 392 triệu đồng, còn nợ 450 triệu đồng.
Ông Huỳnh Văn Tam (Phó Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ I, Tổng cục THA) cho biết đối với loại án chủ động thi hành, chi phí tống đạt do ngân sách nhà nước chi trả nên hầu như thanh toán đủ cho TPL. Còn khoản nợ phí tống đạt, đa phần rơi vào trường hợp THA theo yêu cầu. Theo quy định, chi phí tống đạt do người có đơn yêu cầu THA chi trả, thường thanh toán sau khi họ nhận được tiền, tài sản. Nhưng THA xong một vụ khá lâu, chi phí tống đạt sẽ tạm ứng từ ngân sách nhà nước và chấp hành viên phải chịu trách nhiệm thu hồi, hoàn trả ngân sách sau khi THA xong. Vì vậy một số chấp hành viên ngần ngại tạm ứng ngân sách để thanh toán chi phí tống đạt cho TPL, dẫn đến nợ kéo dài.
 Trích đăng từ:  PLO (Tiêu đề do người đăng đặt lại)

Người viết : duchoai
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết