Người dân sẽ qua Thừa phát lại trước rồi mới đến Cơ quan THA

  25/10/14

(Thừa phát lại 24h)-Các chấp hành viên phải xem Thừa phát lại vừa là đối tác, vừa là anh em đồng nghiệp để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ chung. Đồng thời, lãnh đạo Cục THADS sẽ xử lý nghiêm các cán bộ nào có lời nói, hành động đi ngược với chủ trương thí điểm TPL của Đảng và Nhà nước.

    Nhằm tiếp tục gỡ rối cho hoạt động Thừa phát lại đang triển khai thí điểm tại Thành phố HCM, sáng ngày 24/10, tại trụ sở Cục thi hành án dân sự Thành phố Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã diễn ra hội nghị về công tác phối hợp giữa Cơ quan thi hành án dân sự và các Văn phòng Thừa phát lại. Tham dự hội nghị có đại diện Sở Tư pháp TP.HCM; đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, Chi cục thi hành án dân sự các quận, huyện và lãnh đạo các văn phòng Thừa phát lại tại Tp.HCM.
Quang cảnh hội nghị (Ảnh. VP TPL Q.Thủ Đức)
Hội nghị thảo luận các nội dung xoay quanh hoạt động thi hành án dân sự, xác minh điều kiện thi hành án dân sự và tống đạt văn bản của các Văn phòng Thừa phát lại, làm sao để các Văn phòng Thừa phát lại phát huy tốt vai trò là một cơ quan thi hành án dân sự tư, song song với hệ thống thi hành án dân sự nhà nước.
Đa số các đại biểu tham dự hội nghị đều cho rằng chủ trương xã hội hóa công tác thi hành án là đúng đắn và cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, do trong thời gian thí điểm nên phát sinh rất nhiều vướng mắc cần được gỡ rối.
Phát biểu tại hội nghị, ông Từ Dương Tuấn- Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp nêu lên những tồn tại của các văn phòng Thừa phát lại hiện nay như: Chưa triển khai mẫu đồng phục nghề, chưa niêm yết phí dịch vụ theo quy định, chưa kịp thời đăng báo về việc đăng ký, thay đổi hoạt động văn phòng…
Ông Nguyễn Văn Lực-Cục trưởng Cục THADS Thành phố đặt vấn đề: “ Tại sao các VP Thừa phát lại ít có hoạt động thi hành án dân sự? Tại sao các cơ quan thi hành án dân sự không bàn giao văn bản để Thừa phát lại tống đạt theo chủ trương nhà nước? Nếu thấy hoạt động Thừa phát lại có thiếu sót gì phải mạnh dạn phát biểu để còn chấn chỉnh…
7_chot
Thừa phát lại hỗ trợ xác minh thi hành án cho người dân
(Ảnh. VP TPL Q.Thủ Đức)
Thừa phát lại Lê Mạnh Hùng, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. Bình Thạnh nêu ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến họat động tống đạt chậm là do nguồn thư ký nghiệp vụ đi tống đạt văn bản không ổn định. Về giải pháp tăng số lượng thi hành án, ông Hùng đề nghị, bộ phận thụ lý đơn yêu cầu thi hành án ở các Chi cục thi hành án dân sự phải giải thích cho người dân biết về quyền được chọn lựa 1 trong 2 cơ quan để thi hành án cho mình (hoặc Chi cục thi hành án hoặc Văn phòng Thừa phát lại). Các Chi cục thi hành án dân sự cũng nên bố trí chỗ ngồi ở bộ phận tiếp dân để đại diện văn phòng Thừa phát lại kết hợp với bộ phận thụ lý hồ sơ thi hành án tư vấn cho người dân quyền được chọn lựa cơ quan thi hành án như đã nêu ở trên.
 Kết luận hội nghị, các đại biểu thống nhất thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả của các Văn phòng Thừa phát lại trong công tác thi hành án dân sự và tống đạt. Hai giải pháp trước mắt mà đại diện các cơ quan tham gia cuộc họp nhất trí tiến hành ngay đễ hỗ trợ hoạt động Thừa phát lại là:
  • Thứ nhất, các Chi cục thi hành án dân sự bố trí địa điểm ở bộ phận tiếp dân để các Văn phòng Thừa phát lại treo biển giới thiệu về Thừa phát lại và bố trí chỗ ngồi để đại diện các văn phòng Thừa phát lại cùng tham gia tiếp dân, tư vấn hồ sơ thi hành án để người dân có quyền lựa chọn tổ chức thi hành án tại Chi cục THADS hoặc VPTPL.
  •  Thứ hai, khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu thi hành án mà người yêu cầu chưa cung cấp thông tin về tài sản của người phải thi hành án thì các cơ quan thi hành án dân sự nhà nước yêu cầu người dân qua Văn phòng Thừa phát lại để xác minh. Chỉ khi nào các văn phòng Thừa phát lại từ chối xác minh thì cơ quan thi hành án dân sự nhà nước mới đi xác minh cho người yêu cầu.
8_chot_otbv
Thừa phát lại tổ chức thi hành àn
(Ảnh. VP TPL Q.Thủ Đức)
Cục trưởng cục THADS TPHCM Nguyễn Văn Lực cho biết, hiện ngành THADS tại TP.HCM hàng năm phải thi hành cả trăm ngàn bản án, quyết định, lãnh đạo Cục THADS chỉ mong TPL có thể san sẻ bớt 10% khối lượng công việc hiện nay của THADS là đã giảm tải rất nhiều cho cán bộ Thi hành án. Các chấp hành viên phải xem Thừa phát lại vừa là đối tác, vừa là anh em đồng nghiệp để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ chung. Đồng thời, lãnh đạo Cục THADS sẽ xử lý nghiêm các cán bộ nào có lời nói, hành động đi ngược với chủ trương thí điểm TPL của Đảng và Nhà nước.
    Hội nghị nói trên là một trong những nỗ lực của Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thực hiện thành công chế định Thừa phát lại, thể hiện vị thế của Thành phố là ngọn cờ đầu của cả nước trong việc đưa các chế định mới, tiện ích cho người dân vào thực tiễn.

Người viết : duchoai
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết