Xây nhà làm nứt nhà hàng xóm, Thừa phát lại lập vi bằng

  13/5/14
(Thừa phát lại 24h)-Vừa qua, Văn phòng Thừa phát lại Quận Thủ Đức, TP.HCM tiếp nhận yêu cầu lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà nứt, lún do thi công nhà ở của một khách hàng.
HỒ SƠ VỤ VIỆC:
Khách hàng đến và trình bày rằng, căn nhà cũ của mình đang được phá dỡ để xây dựng lại căn nhà mới. Việc xây dựng đã được Ủy Ban Nhân Dân Quận cấp phép theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình phá dỡ thì căn nhà hàng xóm xuất hiện những vết nứt trên bức tường sát liền với nhà mình. Nhà hàng xóm kiên quyết yêu cầu phải xây dựng lại mới cả bức tường có những vết nứt trên rồi sau đó mới cho khách hàng xây dựng tiếp. Khách hàng muốn Thừa phát lại tư vấn: Bây giờ Thừa phát lại xuống lập vi bằng ghi nhận hiện trạng bức tường có những vết nứt lún như trên thì Thừa phát lại có thể nêu trong vi bằng rằng những vết nứt nào là mới, vết nứt nào là cũ hay không?
Hình. Văn phòng Thừa phát lại Quận Thủ Đức 
đang lập vi bằng hiện trạng tường nhà ở bị nứt, vỡ
SỰ HỖ TRỢ TỪ PHÍA THỪA PHÁT LẠI:
Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận hiện trạng bức tường có vết nứt, vết lún. Tuy nhiên, trong vi bằng Thừa phát lại không thể nêu những vết nứt nào là vết nứt mới, vết nứt nào là vết nứt cũ. 
Ở đây, Thừa phát lại không phải là chuyên gia giám định xây dựng. Ngoài ra, khi có sự việc nứt lún của bức tường, Thừa phát lại cũng không có mặt ở đó để chứng kiến hay nói cách khác, sự việc nứt lún đó đã xảy ra rồi. Nguyên tắc khi lập vi bằng, Thừa phát lại sẽ ghi nhận một cách khách quan sự việc và tránh đưa ra những đánh giá, nhận xét mang tính chủ quan của mình đối với nội dung sự việc trong vi bằng. Những thuật ngữ "vết nứt mới", "vết nứt cũ", "vết lún mới", vết lún cũ" mang tính đánh giá chủ quan của người sử dụng nó. Thế nào là cũ, thế nào là mới ? Nứt, lún cách đây 10 ngày là cũ hay mới, nứt lún cách đây 2 ngày là cũ hay mới; hay nứt lún trước khi có sự việc xây dựng là cũ, nứt lún sau khi có sự việc xây dựng là mới ? Việc xác định vết nứt đó là cũ hay mới và đi theo tiêu chí nào, trách nhiệm bồi thường ra sao là do các bên tự xác định, trường hợp có tranh chấp thì cơ quan giải quyết tranh chấp (Tòa án) sẽ xác định với sự hỗ trợ của các kênh khác (vi bằng của Thừa phát lại, giám định xây dựng). Thừa phát lại cũng đồng thời lưu ý khách hàng, đối với những trường hợp tương tự, khách hàng nên yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà liền kề trước khi xây dựng để làm cơ sở xác định đâu là vết nứt cũ, đâu là vết nứt cũ để làm căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường (nếu có).
Đức Hoài (Thư ký nghiệp vụ văn phòng Thừa phát lại Quận Thủ Đức)
========================================
Mọi sự quan tâm hay yêu cầu hỗ trợ về Thừa phát lại, xin vui lòng  liên hệ:
                        VĂN PHÒNG THỪA PHÁT LẠI QUẬN THỦ ĐỨC
ĐỊA CHỈ: 41 Nguyễn Văn Bá, Phường Bình Thọ, Quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
HOTLINE: 01234 112 115   -   0989 113 216
ĐIỆN THOẠI: (84 8) 228 198           FAX: (84 8) 37 228 126
EMAIL: vanphongthuaphatlai@gmail.com
ĐẶT CÂU HỎI TẠI MẠNG XÃ HỘI: https://www.facebook.com/vanphongthuaphatlai
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết