Hồ sơ 07 môn tư vấn - Công ty Nghĩa Phúc và Megamex

  3/11/22


Công ty Hải Sản và Thương Mại Nghĩa Phúc (sau đây gọi tắt là Nghĩa Phúc), 1 công ty có địa chỉ tại Đà Nẵng, Việt Nam giao kết các hợp đồng để bán tôm cho Công ty Megamex Seafood (sau đây gọi tắt là Megamex), 1 công ty có địa chỉ tại Berlin, Đức, trong đó có 03 Hợp đồng mà Megamex đang nợ tiền Nghĩa Phúc gồm:

- HĐ số 094 ngày 5/8/2013; giá trị 88.461,6 USD

- HĐ số 098 ngày 15/8/2013; giá trị 81.118,8 USD

- HĐ số 099 ngày 25/8/2013; giá trị 74.327,00 USD

Theo nội dung các hợp đồng nêu trên, Nghĩa Phúc có bán cho Megamex các lô hàng tôm HLSO và tôm thịt, mạ băng.

Điều kiện giao hàng là Cif cảng TP.HCM Incoterm 2000, phương thức thanh toán là D/A, thời hạn thanh toán là 60 ngày kể từ ngày hãng tàu ký nhận hàng của Nghĩa Phúc xuất cho Megamex (B/L).

Tuy nhiên, sau khi nhận hàng và đã xuất bán cho các đối tác thì Megamex không thanh toán tiền hàng đầy đủ, hiện còn công nợ của 3 hợp đồng nêu trên là 223.907,4 USD.

Nghĩa Phúc đã nhiều lần gửi thư đốc thúc Megamex thanh toán các đơn hàng còn thiếu nêu trên nhưng Megamex trì hoãn, viện lý do là 1 số loại tôm mà Nghĩa Phúc bán cho Megamex, sau đó Megamex bán ra thị trường đã bị 1 số đối tác của Megamex khiếu nại về chất lượng.

Tuy nhiên, khi Nghĩa Phúc yêu cầu Megamex cung cấp biên bản kiểm hàng của Megamex kèm những chứng cứ phù hợp để xác định tình trạng chất lượng tôm do Nghĩa Phúc giao thì Megamex không cung cấp được mà Megamex chỉ cung cấp các thư khiếu nại của bên thứ ba gửi Megamex. Các khiếu nại của Megamex cũng không nhất quán về loại tôm, hợp đồng và Megamex đơn phương tự giảm tiền hàng Hợp đồng 094 và 098, mỗi hợp đồng là 11.135 USD.

Đến ngày 31/12/2013, Megamex đã chấp nhận đối chiếu công nợ, thừa nhận nợ Nghĩa Phúc theo đúng giá trị hợp đồng, không giảm. Việc đối chiếu này có lập thành văn bản, được đại diện 2 bên ký xác nhận.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2014, chúng tôi nhận được thư từ Luật sư Christoph Kohlenberg đại diện cho Megamex yêu cầu chúng tôi phải nhận lại toàn bộ hàng, hoàn lại tiền đã trả trước và phải ứng trước một khoản tiền để đảm bảo bồi thường thiệt hại. Nếu Nghĩa Phúc không thực hiện thì Megamex sẽ báo cơ quan chức năng khám nghiệm lô hàng, đe dạo Nghĩa Phúc sẽ khó khăn trong việc xuất hàng qua Châu Âu. Đáng chú ý, thư khiếu nại này do 1 đơn vị luật soạn nhưng hoàn toàn không dẫn chiếu đến hợp đồng hay lô hàng nào, loại hàng, số lượng đề nghị nhận lại, chứng cứ kiểm tra lô hàng kèm theo làm cơ sở để Nghĩa Phúc xem xét. Chúng tôi cho rằng, đây là một thư đe dọa mang tính cảm tính chứ không dựa trên chứng cứ, lý lẽ thuyết phục.

Đến ngày 4/5/2014, Nghĩa Phúc nhận được thư của Vietcombank Đà Nẵng – Ngân hàng nhờ thu thông báo là đã nhận từ Ngân hàng thu hộ/xuất trình Sparkasse Geseke bộ chứng từ cho Megamex trả lại hàng cho Nghĩa Phúc. Kiểm tra bộ chứng từ này, chúng tôi thấy rằng toàn bộ chứng từ và hóa đơn này không phải là chứng từ, hóa đơn mà chúng tôi xuất cho Megamex trước đây; thông tin người nhận trên vận đơn cũng không phải chúng tôi mà là công ty Camranh Seafoods ở Cam Ranh, Khánh Hòa.

Nay chúng tôi yêu cầu:

- Megamex phải thanh toán cho Nghĩa Phúc toàn bộ công nợ tồn đọng là 223.907,4 USD.

- Căn cứ Điều 78 của Công ước Viên 1980, Megamex phải thanh toán cho Nghĩa Phúc khoản tiền lãi trên số tiền chậm thanh toán; thời gian tính lãi là từ ngày 01/01/2014 tức ngày đầu tiên sau khi đối chiếu công nợ.

- Căn cứ Điều 74 Công ước Viên 1980, Megamex phải bồi thường cho Nghĩa Phúc khoản tiền lãi phạt chậm thanh toán mà Nghĩa Phúc phải trả cho Vietcombank do chậm thanh toán HĐ vay;

- Căn cứ Điều 74 Công ước Viên 1980, Megamex phải bồi thường cho Nghĩa Phúc chi phí Luật sư là 200 triệu theo HĐ dịch vụ và chứng từ đã cung cấp.

logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết