Đừng để việc thuê nhà thành rắc rối

  31/3/21
Blog Thừa phát lại - Thuê nhà là giao dịch rất phổ biến hiện nay từ thuê nhà để ở, làm công ty, mặt bằng kinh doanh, nhà xưởng, kho bãi… Nhưng mà không phải bà con nào cũng nắm được hết các vấn đề cần thảo luận, thương thảo với nhau khi thuê nhà. Do đó, trong quá trình thuê hoặc sau khi kết thúc thời hạn thuê lại phát sinh tranh chấp rất đáng tiếc. Ở đây, Hoài xin trao đổi với bà con về một vấn đề nhỏ nhưng cũng là một tranh chấp khá phổ biến đó là hiện trạng nhà sau khi hai bên bàn giao nhà lại cho nhau: Bên thuê cải tạo, sửa chữa nhà thuê xong rồi không hoàn lại hiện trạng ban đầu mà để vậy hoặc đòi bên cho thuê hỗ trợ tiền rồi mới dọn đi vì đã trót cải tạo nhiều quá; bên cho thuê thì báo bên thuê làm hư hỏng, mất mát chỗ này, chỗ kia nên không trả tiền cọc… Nói chung là nhiều cái để tranh chấp hiện trạng này lắm. Vấn đề ở đây là hiện trạng nhà trước khi thuê nó như thế nào và thỏa thuận các bên về hiện trạng này ra sao?
Thứ nhất là về hiện trạng nhà trước khi thuê, Hoài nói bà con nghe, đi thuê/cho thuê cái nhà, mặt bằng giá thuê mà từ vài chục đến vài trăm triệu một tháng thì nên lập với nhau một cái biên bản hiện trạng để bàn giao đàng hoàng để mà có gì tranh chấp thì có cái mà xem lại. Việc này dễ lắm, điện thoại đầy ra đó rồi, cả hai bên đi từng ngóc ngách, từng tầng, từng phòng của căn nhà, mặt bằng mà chụp hình, quay phim lại. Biên bản hiện trạng thì in màu mấy hình ảnh chụp ở những chỗ chính, tiêu biểu rồi ký tên, đóng dấu vào (hình chụp toàn cảnh một căn phòng, hình chụp cái máy phát điện, hình chụp cầu thang có lát gỗ…); video đó thì chép vào 2 cái đĩa chỉ cho xem mà không cho sửa (cái này làm dễ lắm, không cần phải là dân IT đâu), không biết thì xem bài viết này. Các đĩa này các bên cũng ký tên, đóng dấu lên đó rồi mỗi bên giữ một cái.
Ảnh minh họa (Nguồn internet)


Có khó gì đâu phải không bà con? Chỉ một động tác nhỏ như vậy thôi nhưng mà giúp các bên tránh được bao nhiêu tranh chấp đáng tiếc đấy. Biên bản và các đĩa này đều có giá trị chứng cứ để Tòa án xem xét cả nếu lỡ may phải ra Tòa.
Nếu không có thời gian và cũng không muốn tự mình đi quay phim chụp hình, ghi ra cái biên bản, trích xuất đĩa thì chịu khó bỏ ít tiền ra nhờ mấy văn phòng thừa phát lại để họ lập cho cái vi bằng. Vi bằng này cũng tương tự như cái Biên bản hiện trạng nói trên thôi nhưng họ làm chuyên nghiệp hơn, có dấu của văn phòng và quan trọng là luật cho phép, nhà nước bổ nhiệm để họ làm công việc đấy nên có tranh chấp thì các vi bằng này được xem như là nguồn chứng cứ để phân xử.
Ý kiến Luật sư:
Luật sư Đỗ Ngọc Thanh (Đoàn luật sư TP.HCM) trong bài phỏng vấn trên báo Tuổi trẻ có tiêu đề “Gặp phiền toái khi cho thuê nhà do hợp đồng cho thuê không chặt chẽ” cũng có quan điểm tương tự khi khuyến nghị các bên nhờ thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà thuê.

Hình chụp từ báo Tuổi Trẻ



Tác giả: Đức Hoài
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết