Làm gì khi bị nói xấu trên Facebook?

  9/1/17
Blog Thừa phát lại - Một cô gái lên Facebook viết status chửi bới tôi thậm tệ chỉ vì một số mâu thuẫn. Tôi cần phải làm gì để bảo vệ danh dự của mình?
Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla tư vấn cho độc giả Minh Thiên (Hà Nội) như sau:
Ðiều 37, Bộ luật Dân sự năm 2005 có quy định: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

Hình mang tính minh họa của Pháp Luật TP.HCM.
Theo thông tin trên, Minh Thiên đang bị người có mâu thuẫn với mình đăng status chửi bới trên Facebook kèm theo thông tin, địa chỉ, hình ảnh thì bạn có quyền làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền: công an, tòa án nhân dân… kèm theo những chứng cứ chứng minh hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm để được giải quyết.
Tùy theo hành vi, mức độ vi phạm, người xúc phạm bạn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013 với mức phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.
Trường hợp xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của bạn, người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 121, Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 về tội Làm nhục người khác.
Theo đó, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến năm hoặc phạt tù từ tháng đến 2 năm. Phạm tội nhiều lần thì bị phạt tù từ 1 năm đến năm.
Bên cạnh đó, bạn có quyền yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại về tổn thất về tinh thần theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 25 và Điều 611, Bộ luật Dân sự 2005, khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm.
Tuy nhiên, pháp luật tố tụng dân sự hiện nay đòi hỏi người có yêu cầu phải chứng minh được quyền nhân thân bị vi phạm để làm căn cứ yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại.
Do đó, khi bị chửi bới trên Facebook, bạn cần ra Thừa phát lại lập vi bằng về hành vi vi phạm trên làm căn cứ khởi kiện.
Nguồn: http://news.zing.vn/
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết