Vi phạm nhãn hiệu 1 cách trắng trợn

  25/8/15
Blog Thừa phát lại - Không chỉ ăn cắp nhãn hiệu, bao bì, một công ty kinh doanh bánh kẹo ở TPHCM còn in cả logo ăn cắp của doanh nghiệp khác lên trên hóa đơn giá trị gia tăng và hóa đơn bán lẻ khi xuất hàng.
vi bang thua phat lai
Hình ảnh tại buổi lập vi bằng
Giấy đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm “D’art Chocolate” của Công ty Cổ phần Thương mại Elan & Co (ảnh phải) nhưng bên trong cửa hàng của công ty Elan nhiều sản phẩm trưng bày và bảng hiệu có in nhãn hiệu “D’art Chocolate” (ảnh trái))
Nạn nhân của câu chuyện ăn cắp trắng trợn trên là Công ty Cổ phần Thương mại Elan & Co ở 23-25 Đường 22 KDC Bình Phú, phường 11, quận 6, TPHCM. Theo ông Lê Minh Quân - người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Thương mại Elan & Co, ngày 28/5/2011, công ty được thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại TPHCM. 

“Ngày 20/3/2013 chúng tôi đã đăng ký nhãn hiệu số: 202256 cho sản phẩm D’art Chocolate do Cục Sở hữu trí tuệ cấp. Sản phẩm trên cũng được Cục này cấp lại ngày 23/4/2015 dùng cho các sản phẩm/dịch vụ sô cô la; dịch vụ mua bán sô cô la, nước giải khát, bánh kẹo; dịch vụ nhà hàng ăn uống, dịch vụ quán giải khát” - ông Quân khẳng định.

Tuy nhiên, sau một thời gian theo dõi, mới đây công ty ông Quân phát hiện bà Trần Thị Vỹ Trúc và ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty TNHH Elan ở đường Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Cư Trinh, quận 1 đã có hành vi xâm phạm nhãn hiệu độc quyền D’art Chocolate mà công ty Cổ phần Thương mại Elan & Co đã được cấp từ năm 2013.

“Từ khi thành lập vào tháng 8/2014, Công ty TNHH Elan đã sử dụng mẫu nhãn hiệu D’art Chocolate in trên tất cả các bao bì sản phẩm, danh thiếp của nhân viên, trên bảng hiệu của trụ sở công ty Elan tại 166A Trần Hưng Đạo để kinh doanh thu lợi nhuận”- ông Quân cho hay. 

Sự việc vỡ lở khi ngày 9/6/2015 các thành viên của công ty phát hiện ở công ty TNHH Elan đang làm các mặt hàng D’art Chocolate như của công ty Cổ phần Thương mại Elan & Co. Để ghi lại hoạt động trái phép này, ngày 9/6/2015 ông Quân yêu cầu Thừa Phát Lại quận 5 lập vi bằng tại hiện trường. 

Vi bằng được lập cho thấy, công ty Elan sử dụng nhãn hiệu của công ty Cổ phần Thương mại Elan & Co và trên trang web công ty này còn nhái địa chỉ http://dartchocolate.com và http://facebook.com/d’artchocolatefref-ts. “Thậm chí, trên hóa đơn công ty này còn sử dụng nhãn hiệu đã được cấp bằng độc quyền của công ty chúng tôi để in trên hóa đơn Giá trị gia tăng, trên hóa đơn bán lẻ hàng hóa”- ông Quân ngao ngán. 
Trao đổi với Tiền Phong, Luật sư Trần Quang Thắng- Giám đốc Công ty Luật Quốc tế và Cộng sự thuộc (Đoàn Luật sư TPPHCM) cho biết: “Căn cứ vào Điều 213 Luật SHTT năm 2005 và TTLT số 01/2008/TTLT- TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTP ngày 29/02/2008, hành vi của công ty Elan có dấu hiệu cấu thành tội “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” theo Điều 171 BLHS. Đại diện công ty Cổ phần Thương mại Elan & Co nói sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự ông Trần Tuấn Anh, bà Trần Thị Vỹ Trúc và xử phạt Công ty TNHH Elan theo quy định của pháp luật.
Khi được hỏi về việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác, bà Vũ Thị Mai A - Quản lý kinh doanh của Công ty TNHH Elan nói rằng không biết chuyện này, và không có trách nhiệm để trả lời vấn đề trên.
(Nguồn: Ngọc Lâm - Tiền Phong.vn. Tựa bài do người viết đặt lại)
logoblog

Bài viết liên quan

Nhận xét bài viết